Với diện tích 560m2, chị Nguyễn Thị Thanh, Tiểu khu 4, thị trấn Chợ Rã (Ba Bể) đã có thu nhập cao từ việc trồng hoa ly ly vụ đông, đáp ứng thị trường hoa tết.

Vốn là giáo viên nhưng ngoài công việc giảng dạy chị còn mạnh dạn tham gia phát triển kinh tế gia đình. Sau nhiều năm trăn trở, chị nhận thấy muốn phát triển kinh tế phải chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp, tập trung thâm canh những loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao và nghề trồng hoa đã được gia đình lựa chọn.

Bước ngoặt đầu tiên đưa chị đến với trồng hoa ly đó là năm 2008, từ Dự án Rau sạch, chị đầu từ trồng hoa lay ơn, hoa cúc nhưng giá bán không cao, công đầu tư cũng như chi phí lại nhiều. Sau hơn 2 năm có kinh nghiệm việc trồng hoa lay ơn. Chị lại tìm hiểu thêm các giống hoa mới phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của địa phương đầu tư trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hoa lily có nguồn gốc tại Hà Lan thích hợp vùng khí hậu ôn đới với nền nhiệt độ 20 – 25oC, là cây chịu rét khá, chịu nóng kém do đó nên trồng hoa lily vụ đông mới cho hiệu quả cao (từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau). Nên năm 2010, gia đình chị tìm đến Trung tâm giống cây trồng Hà Nội- nơi có nhiều mô hình trồng thử nhiệm hoa ly vụ đông đem lại hiệu quả cao. Cùng với sự hỗ trợ trực tiếp về kỹ thuật chăm bón từ khâu chuẩn bị giống, làm đất, cắt tỉa cho đến khi hoa được thu hoạch.

Để tránh rủi ro và đảm bảo thành công khi trồng hoa lily, chị đã mạnh đạn đầu từ hơn 100 triệu đồng để làm mái che hình chữ nhật, có khẩu độ cao ở đỉnh là 2,5m, chiều rộng mỗi nhà 5-6m, chiều dài tùy thuộc vị trí lô đất, từ 40-60m và hệ thống phun sương…

Chị Thanh chia sẻ, năm 2010 gia đình bắt đầu trồng thử nhiệm hơn 1 nghìn gốc hoa ly, từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch hoa ly chỉ mất 4 tháng, sau khi trừ hết chi phí, gia đình thu được gần 50 triệu đồng/vụ.

Trồng hoa ly không khó, bởi hoa ly là cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng nên đất trồng hoa ly phải chọn những vùng đất cao ráo, thông thoáng và có điều kiện tưới nước, thoát nước tốt, luống rộng 100-120cm. Ly có thể trồng được trên nhiều loại đất, nhưng đất nhiều mùn, thịt nhẹ là tốt nhất. Hoa Ly được trồng bằng củ với khoảng cách 12x15cm/ cây. Mỗi luống rạch 5-6 hàng, sâu 5-7cm; rạch xong tưới đủ nước, đợi nước ngấm đi rồi đặt củ vào hàng, cách nhau 15cm, sau đó lấp đất dày 5-8cm. Sau khi trồng, đậy bằng rơm, cỏ, tưới đẫm. Giữ ẩm thường xuyên trong 10 ngày đầu… Hoa ly ít sâu bệnh, cây phát triển đồng đều, mập, trung bình chiều cao của cây đạt từ 60 đến 80 cm, cho mỗi cây từ 3 đến 5 bông hoa.

Năm 2011, gia đình chị Thanh đã mở rộng diện tích trồng trên 560m2 với trên 2 nghìn gốc hoa ly. Dự kiến, hoa thu hoạch vào dịp 23-30 tết âm lịch, đúng thời điểm giá hoa cao nhất (giá trung bình vào dịp tết từ 45-50 nghìn đồng/cành). Ước trong vụ đông này, gia đình sẽ thu về gần trăm triệu từ bán hoa ngay tại vườn.

Trong thời gian tới gia đình tiếp tục mở rộng quy mô nhà vườn đầu tư xây dựng kho bảo quản để đảm bảo đủ cung ứng cho thị trường hoa hoa, không chỉ dịp tết. Từ sự mạnh dạn trong phát triển kinh tế, với việc thành công với mô hình trồng hoa vụ đông đã đem đến nguồn thu nhập cao cho gia đình./.